Có 14 năm đóng BHXH, nếu đóng đến 19 năm có được lãnh BHXH một lần

Bạn đọc caothanhky, địa chỉ mail: caoky4985@gmail.com gửi đến câu hỏi như sau:. Hiện tôi đang làm công ty và đóng bảo hiểm được 14 Năm rồi giờ đóng bảo hiểm thêm đến 19 Năm đến lúc đó có lãnh BHXH một lần có được không hay chỉ được 50%.

Tư vấn BHXH xin chia sẽ với bạn như sau:.

Vấn đề của bạn rơi vào giai đoạn Luật BHXH sửa đổi bổ sung (dự kiến năm 2025 sẽ có hiệu lực) nên việc tư vấn cho bạn chúng tôi xin chia thành trường hợp có thể xảy ra.

1 – Nếu Luật BHXH không sửa đổi điều kiện nhận BHXH một lần.

Nếu trường hợp này xảy ra thì bạn tham gia 19 năm BHXH, trường hợp bạn đủ tuổi lao động theo quy định hoặc nếu chưa đủ tuổi lao động mà ngừng tham gia sau 12 tháng vẫn sẽ nhận được BHXH một lần.

Bảo hiểm sức khoẻ có tên gọi Bảo Việt An Gia là giải pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện được đông đảo người dân quan tâm và tham gia nhất. Cần biết thêm chi tiết về gói bảo hiểm sức khoẻ hãy vào đây tham khảo

2 – Nếu Luật BHXH thay đổi điều kiện nhận BHHX một lần.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang trình 2 phương án để người lao động nhận BHXH một lần, cụ thể:

Phương án 1: Quy định việc hưởng BHXH một lần đối với hai nhóm người lao động khác nhau: Nhóm 1, đối với người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Nhóm 2, người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (dự kiến 1/7/2025) không được nhận BHXH một lần (trừ các trường hợp: đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH hiện hành).

Phương án 2: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH.

Bạn cần Game cờ tướng trực tuyến để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, hãy CHƠI CỜ TƯỚNG MIỄN PHÍ Đây là web đánh cờ tướng giải trí miễn phí online.

Nếu dự Luật này được thông qua, bạn sẽ rơi vào 1 trong 2 trường hợp. Nếu phương án 1 được thông qua thì bạn vẫn được nhận BHXH bình thường nếu đủ điều kiện sau 12 tháng nghỉ việc. Nếu phương án 2 được thông qua thì bạn vẫn được nhận BHXH một lần nhưng chỉ nhận được 50%.

Hiện tại chỉ là dự Luật, vẫn chưa chắc chắn phương án nào được thông qua, nên chúng tôi chỉ dựa trên các thông tin hiện có tư vấn chọn bạn.

Tuy nhiên nếu đã tham gia BHXH được 19 năm bạn nên tham gia tiếp tục để được hưởng hưu sẽ hưởng được nhiều quyền lợi hơn so với nhận BHXH một lần.

Xin thông tin đến bạn.

HTML tutorial

Nhiều người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có nhiều vấn đề vướng mắc cần được tư vấn, giải quyết. Hãy liên hệ với Tổng đài BHXH Việt Nam Xem số Tổng đài tư vấn BHXH Việt Nam tại đây Đây là số Tổng đài chính thức, các số khác đều không phải của ngành BHXH VN.

Chia sẽ bài viết:

Hiện có 16 ý kiến cho bài viết

  1. Hồ Quốc Thanh

    - Edit

    Trường họp trước đây tôi công tác được 8 năm trong ngành y tế, từ năm 1982 đến 1990 tôi xin nghỉ việc. Đến năm 2006 tôi xin làm lại ở trường THCS với nhiệm vụ: chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Tôi đã tham gia công tác liên tục tục 17 năm 3 tháng, cuối năm 2023 này tôi đúng tuổi nghĩ hưu nhưng không đủ năm để hưởng lương hưu, vậy tôi có được cộng thêm những năm công tác trước đó của tôi để được lãnh lương hưu hàng tháng không, hay là chỉ nhận bảo hiếm 1 lần, xin cảm ơn.

  2. Tại sao cơ quan bảo hiểm không tính đồng tiền trượt giá cho người lao động , không tính lương hưu cho người lao động ở thời điểm cuối cùng tham gia bảo hiểm xã hội mà đi tính trung bình của các năm cộng lại rồi chia ra . Ví dụ năm 2000 lương cơ bản 500k người lao động đóng bảo hiểm cũng 100k , tương đương 1/5 chỉ vàng thời bấy giờ . Giờ đây lương cơ bản 5000000 người lao động đóng bảo hiểm 1000000 , cũng tương đương 1/5 chỉ vàng hiện tại . 100k ngày trước tương đương 1000000 bây giờ mà cơ quan bảo hiểm không tính đồng tiền trượt giá cho người lao động . Vậy nên người lao động không thiết tha để lãnh lương hưu là vậy

    1. Khi giải quyết các chế độ BHXH đều có tính hệ số trượt giá bạn nhé. Bạn có thể xem lại hàng năm BỘ lao động Thương bình và Xã hội đều có quy định hệ số trượt giá cụ thể cho từng năm.

  3. Vd như đi làm Cty làm được 5-6 tháng không đi làm nữa trong gian đó đã đóng bảo hiểm rồi như vậy mình có thể rút được tiên bảo hiểm đó không

  4. T lam viec va đóg Bảo hiểm đã đuoc 15nam,jay nếu luật đổi theo phuong án 2 thi t chỉ đuoc lãnh 50/%. Va phần con lai fai đến tuổi hưu moi đc lãnh nua fai k ạ?

  5. Phạm minh hải

    - Edit

    Vậy tôi tham gia bhxh từ 2014 đến nay đã được 9 năm, niếu muốn rút bhxh 1 lần thì đầu năm 2024 bắt buộc phải thôi việc trước 2025 là 12 tháng mới được rút 1 lần đúng không?

    1. Theo Luật hiện tại thì bạn ngưng đóng BHXH sau 12 tháng là được nhận BHXH lần. Còn như bài viết đã đề cập hiện tại Luật đang dự thảo sửa đổi nên chưa rõ phương án nào sẽ được thông qua nên khó tư vấn cho bạn chính xác thời điểm năm 2025!

  6. Đào Khắc Tấn

    - Edit

    Tôi là thủy thủ đã tham gia đóng bhxh được 19năm, giờ tôi không đi biển nữa nhưng vẫn tham gia bhxh tự nguyện, xin hỏi vậy tôi có được hưởng chế độ nghỉ hưu sớm trước tuổi hay không?

  7. Phạm Thị Mai

    - Edit

    Tôi làm đến năm nay là 15 năm 6 tháng. Vậy sang năm tôi nghỉ là năm 2024.thì có được hưởng bảo hiểm 1 lần k ạ. Vì luật sửa đổi ra năm 2025

    1. Việc này phải chờ đến khi Luật sửa đổi có hiệu lực và phương án cho người lao động nhận BHXH một lần như thế nào bạn nhé

Comments are closed.