Đăng ký tài khoản VNeID, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1

VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. Đây là phần mềm được dùng trên kỹ thuật số đầu tiên được phát hành cho những cư dân đang sinh sống hoặc người nước ngoài đang đi du lịch, cư trú ở Việt Nam. Độ bảo mật khi dùng ứng dụng này là rất cao.

Khi sử dụng VNeID người dùng sẽ được cấp định danh điện tử và có thể tích hợp các loại giấy tờ khác như BHXH, BHYT, giấy phép lái xe để sử dụng và có giá trị như các giấy tờ giấy (nếu đã xác thực mức 2).

Bài viết trước tuvanbhxh đã có hướng dẫn tạo tài khoản VNeID, tuy nhiên đó là phiên bản cũ, hiện tại VNeID đã nâng cấp phiên bản 2.0.4, với phiên bản này người dùng sẽ có 2 mức đăng ký.

Mức 1 có thể tạo tài khoản và xác thực trực tuyến với mức này chỉ có thể sử dụng một số chức năng cơ bản như khai báo y tế, khai báo lưu trú, khai báo di chuyển nội địa….

Mức 2 (khi đã hoàn thành mức 1 và được phê duyệt), người dùng đến Công an nơi gần nhất để đăng ký, với mức này người dùng có thể tích hợp các loại giấy tờ như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe….bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 trên ứng dụng VNeID.

Bước 1: Mở CHplay (đối với điện thoại Android) hoặc App store (đối với điện thoại chạy IOS). Vào khung tìm kiếm gõ từ khóa “VNeID”. Sau đó chọn cài đặt về điện thoại.

tải ứng dụng VNeID
Vào kho ứng dụng để tải VNeID

Bước 2: Khi ứng dụng được tải về và cài đặt. Bạn tiến hành mở ứng dụng, do chưa có tài khoản nên bạn phải chọn “Đăng ký” -> nhập mã định danh (hoặc số CCCD nếu đã làm CCCD) và số điện thoại đang sử dụng để tiến hành đăng ký.

đăng ký VNEID  online
Nhập mã định danh và số điện thoại để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1

Bước 3: Một mã xác thực sẽ được gửi về số điện thoại vừa nhập, hãy nhập mã đó vào để xác thực. Tiếp theo bạn chuẩn bị CCCD để dùng quét mã QR, các thông tin sẽ được tự động lấy đầy đủ bạn không cần phải nhập thủ công.Trường hợp quét không được bạn có thể chọn “Không thể quét QR code” sau đó nhập thủ công.

xác thực định danh điện tử
Nhập mã OTP và quét thông tin CCCD để tiến hành đăng ký VNeID

Nếu quét được thì thông tin của bạn sẽ hiện thị chi tiết như bên dưới, nếu các thông tin đều đúng chọn “Đăng ký”.

thông tin định danh điện tử

Bước 4: Bước này VNeID sẽ thu nhận ảnh chân dung của bạn. Bạn bắt buộc phải chọn “Xem video” để biết cách chụp ảnh nhận dạng. Các lưu ý là không đeo kính râm, không đeo khẩu trang,không chụp nơi quá sáng hoặc quá tối.

đăng ký tài khoản định danh như thế nào
VNeID sẽ tiến hành thu thập nhận ảnh chân dung.

Tại bước xem video hướng dẫn bạn có thể chọn “bỏ qua” để tiến hành chụp ảnh nhận dạng. Lưu ý bạn phải để khuôn mặt gần sao cho khung màu vàng “biến mất. và giữ cố định vài giây để hệ thống nhận dạng. Khi hệ thống xác thực thành công bạn hãy chọn “xác thực thông tin đăng ký”.

xác thực chân dung VneID
Đưa khuôn mặt đến gần điện thoại và giữ vài giây

Bước 5: Bước tiếp theo ứng dụng sẽ yêu cầu bạn thiết lập mật khẩu đăng nhập ứng dụng. Mật khẩu phải từ 8 ký tự trở lên, bao gồm số, chữ, chữ viết hoa, ký tự đặc biệt.

thiết lập mật khẩu VNeID
Thiết lập mật khẩu cho ứng dụng VNeID

Nếu mật khẩu đúng theo yêu cầu bạn có thể đăng nhập vào ứng dụng và tiến hành đăng ký định danh mức 1.

đăng nhập VNeID

Bước 6: Đăng ký định danh điện tử. Khi bạn đăng ký xong tài khoản VNeID bạn sẽ tiến hành đăng nhập và chọn “Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1”. Các thông tin được liệt kê ra sẳn, nếu đúng bạn chỉ cần chọn “Tiếp tục” để đăng ký.

đăng ký tài khoản mức 1
Đăng ký định danh mức 1 trực tuyến trên ứng dụng VNeID

Thông thường tài khoản sẽ đợi 1 vài ngày để được phê duyệt, trạng thái trong khi chờ duyệt như sau:

đăng ký ứng dụng VNeID
Hồ sơ phải chờ duyệt thì tài khoản của bạn mới tiến hành đăng ký định danh mức 1

Bước 7: Sau khi hồ sơ được duyệt, khi bạn mở ứng dụng hãy chọn “Kích hoạt” bạn sẽ được thông báo như sau “Tài khoản của bạn đã được định danh điện tử. Vui lòng thực hiện kích hoạt tài khoản trên thiết bị theo hướng dẫn”. Sau đó chọn “Gửi yêu cầu” như hình bên dưới.

tài khoản định danh điện tử
Kích hoạt định danh điện tử trên điện thoại
đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1
Kích hoạt tài khoản định danh điện tử thành công

Khi đã kích hoạt thành công bạn sẽ nhận được thông báo như sau. Ngoài ra với những điện thoại có sử dụng tính năng đăng nhập bằng vân tay, có thể bật chế độ đăng nhập bằng vân tay như hình.

Nhiều người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có nhiều vấn đề vướng mắc cần được tư vấn, giải quyết. Hãy liên hệ với Tổng đài BHXH Việt Nam Xem số Tổng đài tư vấn BHXH Việt Nam tại đây Đây là số Tổng đài chính thức, các số khác đều không phải của ngành BHXH VN.

Chia sẽ bài viết: