Người có CMND có thể tra cứu mã định danh cá nhân online

Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho công dân Việt Nam. Mã số này sẽ được bảo mật hoàn toàn theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước. Theo Điều 19 Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp CCCD. Số Căn cước công dân là số định danh cá nhân.

Tuy nhiên khi cần biết mã định danh của mình thì người dân hoàn toàn có thể tự tra cứu được. Hiện nay có nhiều người dân vẫn chưa làm lại CCCD nên khi làm hồ sơ, thủ tục BHXH cần mã định danh thì gặp khó.

Bài viết xin chia sẽ cách tra cứu mã định danh cá nhân online.

Lưu ý: cách tra cứu áp dụng cho người dân từ 14 tuổi trở lên đã làm CCCD hoặc chưa đổi từ CMND sang CCCD có nhu cầu biết mã định danh cá nhân của mình. (số CCCD chính là mã định danh cá nhân).

Bước 1: Cần tạo tài khoản trên dịch vụ công Quốc gia. Xem hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ Công Quốc gia tại đây.

Bước 2: Tiến hành đăng nhập vào dịch vụ công Quốc gia bằng tài khoản đã đăng ký, tiếp theo chọn biểu tượng LƯU TRÚ tại trang chủ để tiến hành tra mã định danh cá nhân của chính mình.

tra cuu ma dinh danh
Vào mục lưu trú để xem mã số định danh cá nhân

Bước 3: Xem kết quả mã định danh cá nhân của bạn. Sẽ được hiển thị mục THÔNG TIN NGƯỜI THÔNG BÁO.

xem mã định danh cá nhân
Người có CCCD có thể xem mã định danh cá nhân

Đối với trẻ em, người dưới 14 tuổi hoặc trên 14 tuổi nhưng chưa làm CCCD thì làm sao biết được mã định danh cá nhân?

Đối với trẻ em sinh từ năm 2020 khi được cán bộ tự pháp khai sinh trên hệ thống thì sẽ được cấp mã định danh cá nhân, còn người dưới 14 tuổi có thể liên hệ Công an cấp xã để được cấp thông báo số định danh.

Điều 5 Thông tư 59/2021 của Bộ Công an nêu rõ: Khi công dân có yêu cầu được thông báo về số ĐDCN thì công dân yêu cầu công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo.

Nhiều người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có nhiều vấn đề vướng mắc cần được tư vấn, giải quyết. Hãy liên hệ với Tổng đài BHXH Việt Nam Xem số Tổng đài tư vấn BHXH Việt Nam tại đây Đây là số Tổng đài chính thức, các số khác đều không phải của ngành BHXH VN.

Chia sẽ bài viết:

Ý kiến của bạn